Nói
đến hát bội (hay hát bộ) Nam Phần, ai cũng biết đến cô Năm Đồ, một nghệ sĩ nổi
tiếng của các đoàn hát như Tấn Thành Ban, Minh Tơ, Phước Thành ... nhưng ít ai
biết bà nguyên quán Tây ninh.
Người
viết gốc họ Đào. Ông sơ từ miền Trung vào Nam lập nghiệp từ giữa thế kỷ 19. Chúng
tôi không dám nghĩ tổ phụ của mình có liên hệ huyết thống đến cụ Đào Duy Từ
(1572-1634), một bậc khai quốc công thần được xem là ông tổ của ngành Hát Bội
Việt Nam vì tương truyền cụ là người sáng tác vở tuồng San Hậu. Tuy nhiên,
trong gia đình chúng tôi, từ ông bà nội đến cô bác, ai cũng mê hát bội. Người
thích hát bội nhất là cô mười của chúng tôi, tuổi đà 83, hiện cư ngụ tại tiểu
bang Pensylvania. Cô thường hay kể cho chúng tôi nghe chuyện xưa Tây ninh, nhờ
vậy mà chúng tôi được biết cô Năm Đồ là người cùng làng với chúng tôi, làng Hiệp
ninh (Tây ninh).
Cô
mười tôi kể rằng ông nội của chúng tôi vốn mê nghệ thuật nên khi xưa ông có lập
một nhóm đờn ca tài tử trong vòng bè bạn ở châu thành Tây ninh, và thân phụ của
cô Năm Đồ là thầy đờn của nhóm vì ông biết rất nhiều nhạc khí cổ truyền Việt
Nam. Ông có ngón đờn cò rất điệu nghệ nên ông nội chúng tôi cho cha chúng tôi
theo học nhạc khí này với ông. Tuy nhiên, nhóm đờn ca tài tử của ông nội chúng
tôi sinh hoạt không được bao lâu thì ông thầy đờn này phải bỏ quê, trốn đi Sài
gòn vì ông có chân trong hội kín.
Gần
đây, nhờ chú em ở Việt Nam gởi biếu quyển “Từ Điển Nghệ Thuật Hát Bội Việt Nam”
xuất bản năm 1998, qua sự chủ biên của giáo sư Nguyễn Lộc và nguồn tài trợ của
công ty xe hơi Toyota, chúng tôi được biết thêm nhiều chi tiết khác về người
nghệ sĩ lão thành gốc Tây ninh này.
Nghệ sĩ Hát Bội Năm Đồ (1916-1992) |
Theo
quyển từ điển nói trên, cô Năm Đồ tên thật là Nguyễn Thị Đồ, sanh năm 1916 tại
làng Hiệp ninh (Tây ninh), con của ông Nguyễn Văn Giai và bà Phan Thị Hảo. Vào
năm 1930, nghệ sĩ Giai có chân trong Thiên Địa Hội nên bị chánh quyền Pháp thuộc
truy nã. Ông phải rời tỉnh nhà, trốn đi Sài gòn lánh nạn với hai người con gái
là Nguyễn Thị Đồ (cô Năm Đồ) và Nguyễn Thị Sự (cô Bảy Sự). Nhờ có ngón đờn cò điêu
luyện, nhạc sĩ Giai được nhận vào Tấn Thành Ban của ông bầu Cung. Lúc ấy, gánh
hát bội này diễn thường trực tại đình Nhơn Hòa (Cầu Muối). Hai chị em cô Năm Đồ,
Bảy Sự theo cha giúp việc cho gánh hát, rồi quen dần với sân khấu. Cô Năm Đồ tánh
tình hiền hòa thùy mị. Cô ăn nói nhỏ nhẹ, lại có giọng hát trong trẻo, ngọt ngào
nên cô được nghệ sĩ Tư Châu (tức bà Cao Minh Châu, vợ của bầu Cung) chú ý theo
dõi và thu nhận làm đệ tử.
Từ
đó, cô Năm Đồ theo nghiệp Hát Bội, được giao các vai phụ như thể nữ, quân báo,
ca múa, quân hầu, đánh đầu tuồng ... Đến năm 17 tuổi, nhờ có đầu óc cầu tiến,
ham học hỏi, cô Năm Đồ đã vững vàng trong các vai đào trẻ, kép con. Từ đó, theo
thời gian, danh cô ngày càng rực sáng trong lãnh vực nghệ thuật Hát Bội.
Vào
năm 1947, theo thị hiếu của giới thưởng thức, Tấn Thành Ban cũng như các gánh hát
bội khác (của bầu Dòn, bầu Thắng ...) chuyển dần sang nghệ thuật Hát Bội pha Cải
Lương. Cô Năm Đồ lại nổi tiếng trong các vai đào võ. Báo chí thời đó ca ngợi cô
qua các vai Thần Nữ Dâng Ngũ Linh Kỳ, Mộc Quế Anh, Lưu Kim Đính ... Cô cũng thành
công không kém qua các vai đào văn như Điêu Thuyền, Mạnh Lệ Quân, Phi Long Cữu
Nhĩ ...
Ngoài
đoàn hát Tấn Thành, cô Năm Đồ còn diễn cho các đoàn khác như Chánh Thành, Minh
Tơ, Phước Thành và đoàn mang chính tên của cô là Năm Đồ cho đến sau 30 tháng 4,
năm 1975, khi các bộ môn nghệ thuật đều phải vào đoàn thể. Cô cũng được mời thâu
nhiều bộ đĩa hát và băng nhựa được giới ngưỡng mộ ưa thích.
Người
viết còn nhớ hôm khánh thành hí viện Thanh Sơn tại Chợ Mới Tây ninh vào năm
1959, chủ rạp hát là cô dượng chín của chúng tôi có mời gánh Phước Thành đến hát
khai trương. Đêm ấy, cô Năm Đồ thủ vai Lưu Kim Đính trong vở “Lưu Kim Đính Giải
Giá Thọ Châu”. Vở tuồng đề cao mối tình của nữ tướng tài ba Lưu Kim Đính với công
tử Cao Quân Bảo, cháu vua Tống. Khi thành Thọ châu bị bao vây, Lưu Kim Đính một
mình một ngựa giải giá quân vương, có lúc tưởng mất mạng. Cô Năm Đồ oai phong lẩm
liệt trong chiến bào biểu diễn thật xuất sắc. Đồng bào Tây ninh chen lấn vào rạp
xem hát, làm bể cửa rạp hát mới toanh này. Ông nội của chúng tôi lúc ấy tuổi đà
85 mà cũng hăng hái cầm chầu lúc giáo đầu tuồng để khuyến khích cho bộ môn nghệ
thuật cổ truyền dân tộc này.
Nghệ
sĩ Năm Đồ quả thật đã đóng góp hữu hiệu cho nền nghệ thuật văn hóa tỉnh Tây
ninh nói riêng và của toàn thể nước nhà nói chung. Bà mất ngày 24 tháng 2, năm
1992 tại Sài gòn để lại sự thương tiếc của giới nghệ sĩ cũng như giới thưởng
ngoạn nghệ thuật Hát Bội.
Đào
Anh Dũng
Minnesota, tháng 11,
2006Hân hạnh đón nhận những lời bình luận dễ thương của bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét