Thú vui nhiếp ảnh thơ văn
Sẻ chia cùng bạn tri âm khắp miền.

đào anh dũng




3 tháng 9, 2013

5. Lương sư như từ mẫu (Hồi ký của một cựu học sinh trường dòng)



Một ngày vào mùa Đông năm đầu tiên học ở Mossard tôi bị cảm. Sáng sớm hôm ấy tôi lên sốt, không đến lớp được. Thầy surveillant tuần lễ ấy bảo tôi phải đi infirmerie (bệnh xá) xin thuốc uống.
Hồi còn ở nhà mỗi lần bệnh tôi có cha mẹ lo cho uống thuốc, đo thân nhiệt với ống thủy, nấu cháo cho ăn. Lần bị cảm mạo này tôi chỉ có một mình nhưng tôi chưa thấy tủi thân vì quá mệt, nằm vùi trên giường ngủ, không biết trời trăng gì hết. Tôi thiếp đi không biết bao lâu chợt có ai lay nhẹ vai, đánh thức tôi dậy. Mở mắt tôi mới hay mặt trời đã lên, nhà ngủ vắng hoe và thầy Salomon đang đỡ tôi ngồi dậy. Thầy đưa cho tôi vài viên thuốc và một ly nước, biểu tôi uống cho hết bệnh. Vừa nhấp một hớp nước tôi cảm thấy miệng mình đắng và nước thì lạnh. Khi ấy tôi nhớ má tôi luôn cho tôi uống thuốc với nước trà nóng nên tôi đưa ly nước lại cho thầy Salomon và tự nhiên nói, “Ở nhà má con cho uống thuốc với nước trà nóng!” Tôi còn nhớ gương mặt thầy Salomon lúc ấy có thoáng ngạc nhiên, rồi thầy mỉm cười nói, “Con chờ frère một chút.”   
Tôi nằm xuống giường, nhìn thầy Salomon lui cui nấu nước nóng cho tôi bằng lò điện, loại có ruột gà cắm vào điện rồi nhúng vào nồi, tôi bỗng thấy nhớ má tôi quá đổi. Dầu vậy, tôi chỉ có một chút tủi thân thôi vì tôi cảm thấy mình có thầy Salomon thương tôi không khác gì cha mẹ. Sau khi cho tôi uống thuốc bằng nước trà nóng, thầy Salomon biểu tôi vạch áo để thầy đặt thủy vào nách. Tôi lại tự nhiên nói, “Má con đặt thủy ở đít mà frère!” Thầy bật cười lớn tiếng và nói, “Đặt thủy ở nách được rồi. Con lớn rồi, đâu còn là con nít nữa!”

Lần đó tôi bệnh hai ngày mới khỏi. Trong hai ngày ấy thầy Salomon lo thuốc men cho tôi, sáng thầy cho tôi uống sữa, trưa chiều thầy mang cơm cháo đến giường cho tôi ăn như thầy là má của tôi vậy. Người ta thường nói, “Lương y như từ mẫu.” nhưng theo tôi thầy Salomon quả là “Lương sư như từ mẫu.


đàoanhdũng
       www.lasanmossard.org


(Xem tiếp)
Hân hạnh đón nhận những lời bình luận dễ thương của bạn.  

Không có nhận xét nào: