Thú vui nhiếp ảnh thơ văn
Sẻ chia cùng bạn tri âm khắp miền.

đào anh dũng




19 tháng 10, 2013

9. Việt Sinh! Phụng Sự! (Hồi ký của một cựu học sinh trường dòng)


Trong hai năm đầu học nội trú Mossard, tôi có vài bạn cùng lớp là Nghĩa Sĩ, ngày lễ mặc đồng phục, thỉnh thoảng được đi cắm trại hay đi dạo thiệt le. Tuy nhiên, tôi thích làm Việt Sinh (JEC - Jeunesse Etudiante Chrétienne - sau này gọi là Thanh Sinh Công) hơn vì đoàn Nghĩa Sĩ toàn là con nít trong khi Việt Sinh cũng có những sinh hoạt như Nghĩa Sĩ nhưng lên trung học chúng tôi mới được gia nhập.
Năm lên 6è, tôi để dành tiền may đồng phục và xin phép ba má vào Việt Sinh. Đồng phục gồm áo ngắn tay màu xanh lơ, túi có may nút để gắn insigne (phù hiệu), quần sọt màu xanh đậm, giày trắng, vớ trắng cao tới gối.
Tôi vào Việt Sinh với khẩu hiệu “Việt Sinh! Phụng Sự!” nhưng lúc đầu tôi không biết phụng sự là gì. Thầy Dominique trông nom, hướng dẫn đoàn Việt Sinh Mossard. Chúng tôi được chia thành toán, mỗi lớp một toán. Mỗi tuần một lần chúng tôi họp toán với thầy Dominique sau khi ăn cơm tối, bàn về sinh hoạt tương lai và trong tuần, hay dở thế nào để rút kinh nghiệm cho lần sau. Vì thế mà có bạn gọi chúng tôi là “chó săn” của thầy dòng.
Mấy năm sinh hoạt Việt Sinh tôi có dịp đi cắm trại nhiều lần, đi viếng các trường La San khác, theo các anh sinh viên Y khoa đi phát thuốc men cho các khu lao động và làm những công tác cho nhà trường như giữ thư viện, phát động phong trào này nọ trong trường. Từ từ tôi nghiệm ra ý nghĩa của “Phụng Sự”, tôi biết sống hòa đồng khi sinh hoạt với toán, biết dấn thân đứng ra giúp gánh vác công việc khi cần và nhất là có tinh thần trách nhiệm.
Khi tôi vào đời, làm việc cho vài công ty, nhiệm sở, nơi nào tôi cũng được cất nhắc, giao phó phần vụ, trách nhiệm hoàn thành những công trình có tầm vóc. Nhiều khi việc làm quá cực nhọc tôi nghĩ tại mình tuổi con trâu nhưng thật ra vì bổn tánh hay gánh vác công việc tôi học từ tinh thần “phụng sự” của người Việt Sinh vào những năm tháng Mossard.
Xin cám ơn thầy Dominique, cám ơn các đàn anh Việt Sinh như anh Khâm, anh Hùng, anh Tường và các bạn Việt Sinh như Viên, Đáng, Thanh, Tân ... của tôi.



đàoanhdũng
www.lasanmossard.org


(Xem tiếp)
Hân hạnh đón nhận những lời bình luận dễ thương của bạn.

Không có nhận xét nào: