Thú vui nhiếp ảnh thơ văn
Sẻ chia cùng bạn tri âm khắp miền.

đào anh dũng




28 tháng 3, 2014

Hèn Chi - Truyện thật ngắn - đàoanhdũng

Tạp chí Văn Hữu, số 23, mùa Đông 2013
đàoanhdũng

Ông bà về thăm quê, ở với gia đình chú em. Vài ngày sau, bà trổ tài nấu nướng, thiếu một vài gia vị nên nhờ đứa cháu gái lấy xe Honda đi mua dùm. Nghe nói thị xã mới mở một siêu thị mới toanh ông bèn đi theo, cho biết.
Hôm ấy thứ bảy nên siêu thị người đông như kiến. Mua xong các thứ cần dùng, ông sắp hàng để trả tiền trong khi đứa cháu còn đi dọ giá một vài món hàng cháu muốn mua.  Ông đứng chờ, mắt ngó thiên hạ mua bán tấp nập, mừng thầm, gần 40 năm tỉnh nhà mới có một siêu thị, hơi trễ nhưng “có còn hơn không.” Đợi một lát khá lâu nhưng chỉ nhích tới được có vài bước, ông mới để ý, thấy có nhiều khách hàng ngang nhiên chen vào trước. Khi gần đến phiên ông trả tiền, một cháu trai ăn mặc gọn gàng, tuổi học trò, “vô tư” bước tới, để món hàng của cháu trước ông. Chợt có một bàn tay chộp lấy các món của ông và dời chúng lên trước. À ... thì ra đó là đứa cháu gái của ông. Trả tiền xong, hai ông cháu bước ra về. Ngồi lên xe, đứa cháu quay lại nhìn ông, mỉm cười nói:
“Hiền như ông chắc đến chiều mới trả tiền xong!”
Ông hỏi:
“Nghe nói bây giờ nhà trường cho học lại môn Công Dân Giáo Dục, phải không cháu?”
“Dạ, nhưng gọi là Giáo Dục Công Dân!”
“Ối ... thời ông nói bảo đảm, bây giờ là đảm bảo. Cũng vậy thôi! Hồi xưa, trong giờ Công Dân Giáo Dục, thầy cô dạy học trò phải biết kính trọng, nhường chỗ cho người lớn tuổi, ra đường gặp đám tang phải dỡ nón ...”
“Ông ơi, bây giờ tụi cháu học luật giao thông, không vượt đèn đỏ, luật hình sự, ăn cướp ở tù bao nhiêu năm ...”
Ông nói lớn tiếng, “Hèn chi!” nhưng chắc đứa cháu không nghe vì khi ấy cháu rú ga, vượt xe ra khỏi khu siêu thị.

đàoanhdũng
10/2013


Hân hạnh đón nhận những lời bình luận dễ thương của bạn.